Du lịch Nagano: Tận hưởng hai mùa đẹp nhất trong năm chỉ trong 1 tuần

• Truyền thống
  • Văn hóa
  • Ẩm thực
  • Bạn vẫn đang phân vân nên đi du lịch Nhật Bản vào mùa thu hay mùa đông trong kỳ nghỉ tiếp theo? Bạn nghĩ sao nếu có thể trải nghiệm cả 2 mùa cùng một lúc? Nếu bạn cũng muốn thử cả 2 mùa trong một chuyến đi như tôi, Nagano là điểm đến lý tưởng dành cho bạn!

Nagano nằm ở phía Tây của Tokyo và chỉ mất khoảng 90 phút đi tàu Shinkansen từ ga Tokyo. Khu vực này trở lạnh sớm hơn Tokyo, nên tuần cuối cùng của tháng 10 thường là thời điểm phù hợp để đến đây du lịch. Dưới đây là kinh nghiệm du lịch trong hai ngày một đêm ở Nagano và mỗi ngày là một mùa khác nhau.

1. Quay về quá khứ với lâu đài Matsumoto

m1

Hình ảnh của tác giả

Điểm đến đầu tiên là thành phố Matsumoto. Có nhiều hoạt động thú vị ở đây, nhưng có một việc bạn không nên bỏ lỡ đó là viếng thăm một trong những lâu đài đẹp nhất Nhật Bản, lâu đài Matsumoto, còn được biết đến là “Lâu đài quạ đen” do phần ngoại thất màu đen của nó.

Lâu đài Matsumoto là một trong năm lâu đài được phong danh hiệu “Quốc Bảo Nhật Bản”. Lâu dài trông cực kỳ rực rỡ khi được điểm xuyến bởi sắc vàng, đỏ của mùa thu trong khuôn viên rộng lớn. Tôi đã có dịp tới thăm nhiều lâu đài ở Nhật Bản nhưng không nghi ngờ gì, lâu đài Matsumoto rất xứng đáng với danh hiệu trên.

Lâu đài chỉ cách ga Matsumoto 10 phút đi bộ. Vé vào cổng là 610 yên, du khách có thể tham quan bên trong lâu đài và khám phá những tuyệt phẩm lâu đời đóng vai trò quan trọng trong lịch sử và hiện được bảo quản cẩn thận. Xung quanh có các thanh kiếm và áo giáp được khắc tên của các vị samurai.

Một điều tuyệt vời khiến lâu đài này khác biệt với những lâu đài khác ở Nhật, đó chính là sự tồn tại của “Lầu Vọng Nguyệt”. Tôi đã đến đây vào ban ngày nên không thể trải nghiệm được nhưng có thể hình dung sẽ tuyệt biết bao khi ngắm trăng ở một nơi tuyệt vời như thế này. Trên cùng lâu đài là toàn cảnh thành phố và điều thú vị là nội thất của lâu đài toàn bộ làm bằng gỗ nên mang lại cảm giác như chúng ta đang được ngược dòng về quá khứ.

Trang web của lâu đài Matsumoto *Có tiếng Nhật và tiếng Anh

2. Cảm nhận sắc thu trong vườn hoa

m2

Hình ảnh của tác giả

Còn gì tuyệt hơn được thưởng thức phong vị mùa thu trong chính khung cảnh thiên nhiên? Bên ngoài lâu đài là khu vườn tuyệt đẹp thay áo mùa thu với tông vàng, đỏ. Dù du khách đến thăm lâu đài khá đông, nhưng khu vườn cực kỳ tĩnh lặng khi chúng tôi tới đây. Nagano khá gần Tokyo, nhưng nó không quá nổi tiếng như Kyoto hay Osaka, nơi mà khách du lịch tứ phương thường đổ về.

Tôi cam đoan rằng bất kỳ ai đến thăm khu vườn cũng sẽ lắng lòng lại trước sự yên tĩnh và trải nghiệm cảm giác được hòa mình vào với thiên nhiên. Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy khoảng thời gian thật sự thư thái tại đây khi chiêu đãi thị giác bằng những màu sắc thiên nhiên tuyệt đẹp và cũng là nơi hoàn hảo để chụp vài tấm hình lưu giữ kỷ niệm đáng nhớ.

3. Thưởng thức ramen ở nhà hàng Sakura

m3

Hình ảnh của tác giả

Để chống lại cái lạnh, chúng tôi quyết định sẽ ăn ramen “nóng hổi vừa thổi vừa ăn” cực ấm bụng và đủ no nê cho buổi trưa. Quán ramen Sakura nức tiếng với món miso ramen và gyoza đầy hương vị được phủ sốt mayonnaise béo ngậy. Chúng tôi đã rất tò mò về hương vị của chúng và thật sự đó là món gyoza ngon nhất tôi từng được ăn.

Nhà hàng chỉ cách ga Matsumoto 5 phút đi bộ, và dễ dàng được nhận ra bởi lối kiến trúc nhà truyền thống của Nhật với những mảng thiết kế ngoạt thất trắng. Chúng tôi nghe nói rằng người dân địa phương hay kéo tới đây ăn chật kín nhưng thật may cho chúng tôi, tất cả mọi người đều có chỗ ngồi khi đến nơi. Dù vậy, nếu tôi phải đứng xếp hàng dài để thưởng thức bộ đôi ramen và gyoza ngon tuyệt vời này, tôi cũng nguyện làm theo.
    Bản đồ chỉ dẫn đến Mensho Sakura

4. Dạo quanh “phố con ếch”

m4

Hình ảnh của tác giả

Đi dạo trên con phố này không nằm trong lịch trình của chúng tôi. Nhưng tôi chắc chắn rằng khám phá những nơi mới mẻ chưa được nhiều người biết đến mang lại cảm giác vô cùng thú vị! Đặc biệt là khi nơi bạn khám phá ra lại rất giá trị. Không quá cầu kỳ hoa lệ, nhưng đi dạo trên con đường này mang lại cảm giác như bạn đang đi bộ qua những góc phố cổ Nhật Bản. Đó là những gì tôi muốn miêu tả nơi này.

Nawate, hay còn gọi là “Phố con ếch” là con phố mua sắm mang phong cách thời Edo, nằm dọc theo sông Metoba, cách lâu đài Matsumoto chỉ khoảng 5 phút đi bộ. Có một câu chuyện đằng sau cái tên ngộ nghĩnh của con đường cổ chỉ dài 200m này.

Đã từng có một thời nơi này rất nhộn nhịp với các hoạt động và thương mại nhưng trong cuộc sống tấp nập của người dân địa phương là sự hiện diện của những chú ếch lạ kỳ. Âm thanh của con suối hòa cùng giọng ca của đàn ếch là điểm đặc biệt của nơi này.

Tuy vậy, sau một cơn lũ trong quá khứ, bầy ếch đã rời đi đến một nơi cao hơn và không bao giờ trở lại, dù người dân đã ra sức dọn dẹp con suối. Bây giờ, nhiều nơi trên con đường này được trang trí bằng những tượng ếch để nhớ tới quá khứ. Có lẽ con phố không còn quá nhộp nhịp như nó đã từng trong quá khứ, nhưng âm thanh thư giãn của dòng suối, khung cảnh những cửa hàng, không khí thời Edo cổ xưa vẫn còn đọng lại nơi này.

5.Trải nghiệm sự hiếu khách đậm nét Nhật ở lữ quán Nhật

m5

Hình ảnh của tác giả

Sau một ngày khám phá được kha khá các giá trị văn hóa và truyền thống của Nhật Bản, chúng tôi đã quyết định nghỉ đêm ở ryokan (lữ quán) – một kiểu nhà nghỉ truyền thống của Nhật. Ở đây, bạn có thể trải nghiệm sự thân thiện và văn hóa đậm chất Nhật Bản, và đó là lần đầu tiên của chúng tôi và điều đó thật tuyệt vời.

Chúng tôi đã đặt phòng ở Ryokan Matsukaze – một trong các ryokan tiêu chuẩn cung cấp không gian nghỉ ngơi rất thoải mái với mức giá phải chăng. Mặc dù mất 15 phút đi bộ từ ga Matsumoto, ryokan này nằm ở vị trí rất yên bình, cạnh một dòng sông và dường như mang hơi hướng của vùng nông thôn nhiều hơn.

Nghỉ đêm ở ryokan là một trải nghiệm đặc biệt. Thường thì ở đây, họ sẽ cho bạn một bộ Yukata, một loại Kimono đơn giản, thường được mặc trước và sau khi đi tắm. Nếu bạn muốn thử cảm giác thả mình trong nước nóng mà không muốn bị nhìn thấy “trần như nhộng”, thì bạn hãy đến ryokan để tận hưởng trong một onsen riêng tư trong mỗi phòng nhé.

Nhật Bản vốn nổi tiếng với những tiện ích cư trú thoải mái vượt bậc và ryokan nâng cấp phòng trọ một tầm cao mới. Mọi thứ đều tự động từ thời khắc bạn bước vào nhà vệ sinh, nắp đậy toilet được tự động nhấc lên! Điều tôi thích nhất ở Nhật là họ biến những thứ bình thường hàng ngày mọi người thường không chú ý tới, trở nên vô cùng tiện lợi.

Đêm nghỉ dưỡng tại ryokan của chúng tôi đã được hoàn thiện với phòng chiếu tatami truyền thống, với những khung cửa giấy trượt và những bộ chăn nệm êm ái, tạo nên trải nghiệm văn hóa đáng nhớ. Không có gì phải phàn nàn khi bạn nghỉ lại ở ryokan.

Trang web của Ryokan Matsukaze *Có tiếng Nhật và tiếng Anh

6. Bắt đầu hành trình tới Tateyama Kurobe Alpine

m6

Hình ảnh của tác giả

Trong khi đa phần khu vực Nagano đang khoác lên mình chiếc áo mùa thu đẹp nhất thì trên các đỉnh núi đã được phủ bởi tuyết trắng. Nagano là khu vực đồi núi, không giáp với biển. Dọc theo đường ranh phân chia khu vực là dãy núi phía bắc Nhật Bản, một khu hoạt động vui chơi ngoài trời gắn với thiên nhiên dành cho những người yêu thích các môn thể thao mùa đông.

Nằm giữa những dãy núi là tuyến đường Kurobe Alpine Route dài 90km đẹp như tranh vẽ, còn được mệnh danh là “Nóc nhà Nhật Bản”. Con đường này xuyên qua dãy núi Tateyama với phong cảnh hùng vĩ, và trải dài từ thành phố Toyama đến tận con phố Omachi ở Nagano. Nhưng đừng lo lắng, chúng tôi không phải đi bộ suốt đoạn đường để lên tới trên đỉnh núi. Công ty Tateyama Kurobe Alpine Route có cáp treo giúp việc đi lên đỉnh núi dễ dàng hơn, thêm vào đó khách du lịch còn có thể tận hưởng cảnh quan thiên nhiên núi non tuyệt vời, và cũng rất dễ dàng để đi về trong ngày.

Buổi sáng tiếp theo, chúng tôi bắt chuyến tàu đầu tiên từ ga Matsumoto đến ga Shinano-Omachi mất khoảng 1 tiếng. Hôm đó trời cực kỳ rét khi chúng tôi tới nơi và bên ngoài nhà ga phủ đầy sương mù. Bạn cần phải chuẩn bị quần áo và găng tay ấm khi đến đây. Vì chúng tôi sẽ đi thẳng tới Kyoto vào buổi tối ngay sau khi kết thúc hành trình ở phía bên đầu kia của con đường, chúng tôi đã phải mang theo rất nhiều hành lý.

Sẽ là bất khả thi nếu chúng tôi phải mang theo đống hành lý, nhưng may mắn là Nhật Bản đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp này. Ngay bên cạnh nhà ga là quầy dịch vụ nơi bạn có thể gửi hành lý, đồ dùng của mình tới thẳng nhà ga Dentetsu Toyama hoặc những điểm đến dọc trên tuyến đường đi với giá cả hợp lý.

Vé 1 chiều cho chuyến đi này là 9.000 yên. Từ ga Shinao-Omachi, chúng tôi bắt đầu hành trình Kurobe Alpine Route. Thật thú vị khi được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên thay đổi dần từ thu sang đông với lớp tuyết trắng che phủ các ngọn núi. Một điều độc đáo của hành trình này là bạn có thể ngắm nhìn cảnh vật dù sử dụng bất kỳ hình thức di chuyển nào: xe buýt, cáp treo, tàu điện…

Trang web của Tateyama Kurobe Alpine *Có tiếng Anh và tiếng Nhật

7. Trải nghiệm cáp treo Tateyama

m7

Hình ảnh của tác giả

Có nhiều thứ bạn có thể tận hưởng dọc hành trình Kurobe Alpine Route. Mặc dù là một phần của cung đường ngắm cảnh, tôi muốn khẳng định một lần nữa đây chính là điểm nhấn trong hành trình ngày hôm nay. Ý tôi muốn nói ở đây, chính là những cái khiến tôi sửng sốt, yếu tố khiến mọi người mong chờ được tới đây.

Một trong các phần thú vị nhất của hành trình là cáp treo Tateyama. Đó là chuyến đi dài khoảng 7 phút, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ của những ngọn núi. Tuyến cáp treo này cũng là tuyến cáp treo 1 nhịp dài nhất Nhật Bản, vì nó vận hành mà không cần bất kỳ cột đỡ nào giữa 2 trạm đi và đến. Dĩ nhiên là cũng hơi hồi hộp một chút, nhưng bạn không cần lo lắng vì nó vận hành rất trơn tru và an toàn.

Tôi đã được đi cáp treo này 1 lần và khi bước vào trong, tôi dường như quên hết mọi thứ, trừ việc tận hưởng cảnh sắc tuyệt vời hiện lên trong tầm mắt tôi. Tôi thực sự đã đi vòng quanh bên trong cáp treo để có thể vươn ra đón lấy những cảnh tượng đẹp đẽ từ mọi phía.

8. Leo núi ở Murodo

m9

Hình ảnh của tác giả

Đỉnh của đỉnh trong chuyến đi phải kể đến Murodo. Là khu vực cao nhất của hành trình, xét về phương diện địa lý, nơi bạn có thể leo đến hồ nước Mikurigaike kế bên và tận hưởng sắc trắng khi bước đi trong tuyết. Đây không phải là lần đầu tôi thấy tuyết nên có thể tôi không cảm thấy quá hào hứng như 2 người bạn của tôi, vô cùng phấn khích khi được chạm vào tuyết. Cảnh quan trở nên tuyệt vời hơn nữa khi sương tan đi, tôi khuyên bạn nên kiên nhẫn và chờ đợi một chút cho sương tan. Sương mù dày đặc trong suốt thời gian chúng tôi ở đây, vì vậy, cũng có thể nó sẽ lại xuất hiện trong chuyến đi của bạn.

Một lời khuyên nhỏ, bạn nên đeo kính râm khi lên đây. Tuyết có thể chiếu xạ tia cực tím cực kỳ cao nên bạn sẽ thấy hơi đau mắt nếu đi bộ mà không có kính bảo vệ Mặc dù bạn đang ở khu vực cao nhất, nhưng nơi khác của hành trình có độ cao thấp hơn Murado cũng có thể lạnh hơn. Tuyết thường được dọn dẹp sang 2 bên đường và không cần lo lắng vì có một đường ray tàu rõ ràng mà người phụ trách đã làm phẳng nó để mọi người đi lại dễ dàng hơn.

9. Ăn tôm trắng chiên lăn bột cùng cơm ở Murodo.

m10

Hình ảnh của tác giả

Sau khi đã đi hết Murodo, đến giờ ăn trưa rồi. Bên trong nhà nghỉ Mikurigaike, có một nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sản của cùng Nagano. Cả 3 chúng tôi đã gọi những món ăn khác nhau. Nếu bạn đi cùng những người bạn, tôi khuyên bạn nên làm giống chúng tôi để có thể thưởng thức nền văn hóa ẩm thực đặc sắc mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền. Trong trường hợp của tôi, tôi đã gọi món cơm trắng ăn cùng với tôm trắng lăn bột chiên, món ăn phổ biến nhất ở Murodo và tôi rất hài lòng với sự lựa chọn của mình! Chỉ với 1,650 yên, bạn có ngay một bữa ăn thịnh soạn trên nóc nhà Nhật Bản.

10. Thực hiện chuyến đi ngắm cảnh từ Murodo đến ga Toyama

m11

Hình ảnh của tác giả

Con đường từ Murodo xuống ga Toyama, đối với tôi, là cung đường đẹp nhất! Tôi chỉ có thể nói rằng bạn sẽ phải há hốc mồm vì ngạc nhiên và đúng theo nghĩa đen là tôi đã như vậy đấy. Thực tế, tôi đã không thể chụp nhiều hình khi ở đây vì tôi muốn ngắm nhìn khung cảnh này suốt đoạn đường. Bạn có thể nhìn thấy những ngọn núi hùng vĩ phía xa xa được che phủ bởi tuyết trắng trải dài như một chiếc thảm khổng lồ khi ngắm nhìn từ xe buýt.

Bạn có thể chọn xuống xe ở nhiều trạm và đi dạo chút ít trước khi đến điểm dừng cuối cùng. Bạn cũng có thể bắt đầu theo hướng ngược lại và dành nhiều thời gian hơn ở đây. Cá nhân tôi nghĩ rằng, phía cung đường bên này thì tuyệt vời hơn để ngắm cảnh.

Mặc dù cũng có lúc chúng tôi cảm thấy hơi mệt trên một vài cung đường vì những lần phải đổi trạm và phơi nắng trực tiếp trên đỉnh núi Tateyama, nhưng trải nghiệm này thật tuyệt vời! Cảnh đẹp ở Kurobe Alpine Route thực sự rất ngoạn mực. Con đường này không chỉ đẹp vì chiếc thảm tuyết trắng vào mùa đông, mà cũng rất nổi bật vào những mùa khác.

Bạn sẽ không thiếu những điều tuyệt vời để tận hưởng ở Nagano. Nếu bạn tìm hiểu một chút, bạn sẽ tìm thấy nơi này có nhiều thứ hay ho hơn bạn nghĩ. Những trải nghiệm của bạn trở nên đặc biệt hơn khi bạn có thể tận hưởng 2 mùa khác nhau chỉ trong 2 ngày ở đây.